UTCC Journal : Abstract

การบัญชีนานาชาติ : การเปรียบเทียบวิธีปฏิบัติทางการบัญชีของประเทศต่าง ๆ
บทคัดย่อ 

การบัญชีนานาชาติเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพการบัญชีของไทย โดยเฉพาะตั้งแต่ประเทศไทยทำการปรับปรุงมาตรฐานการบัญชีครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2542 การบัญชีนานาชาติให้ความสำคัญกับการศึกษาเปรียบเทียบวิธีปฏิบัติทางการบัญชีของประเทศต่าง ๆ สาเหตุของความแตกต่างของวิธีปฏิบัติทางการบัญชีที่สำคัญ คือ วัฒนธรรมหรือค่านิยมทางสังคม เมื่อค่านิยมทางสังคมต่างกันย่อมส่งผลให้แนวคิดทางการบัญชีแตกต่างกัน และวิธีปฏิบัติทางการบัญชีของประเทศต่าง ๆ แตกต่างกัน การศึกษาการบัญชีนานาชาติช่วยให้การหาวิธีการที่จะทำให้วิธีปฏิบัติการบัญชีของประเทศต่าง ๆ สอดคล้องกัน ความพยายามที่สำคัญที่ทำให้การบัญชีของประเทศต่าง ๆ สอดคล้องกัน คือ ข้อตกลงระหว่างกลุ่มประเทศในยูโรโซนที่เรียกว่า Euro Directives และการหันมาใช้มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (International Accounting Standards) มากขึ้นในหลายประเทศ นอกจากนี้ ทิศทางของการบัญชีนานาชาติในอนาคต คือ การพัฒนา Global Accounting Standard และการพัฒนาวิชาชีพบัญชีและการสอบบัญชีในระดับนานาชาติ ซึ่งจะช่วยให้วิชาชีพบัญชีมีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

คำสำคัญ: การบัญชีนานาชาติ แนวคิดทางการบัญชี มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ

 

Abstract  

The Integrated Marketing Communications (IMC) Concept has been overwhelmingly discussed and accepted in business organizations for more than ten years. However, this concept not only affects marketing communications activity in business and in advertising agencies, but also affects the education circle in the field of marketing, advertising, and public relations which deal with integrated marketing a free elective or required coures to the development of a new curriculum by integrating the three areas of IMC for both Bachelor's and Master's degrees. However, the possibility of integration depends upon the instructors' perspectives and visions of institutions' administrators.


Keywords: International Accounting, Accounting Values, International Accounting Standards

PDF

Postscrip(.ps file)